TÀI LIỆU VỀ HỘI THỪA SAI HẢI NGOẠI PARIS

 

 

 

 

1. Mười bốn bài « THỪA SAI HẢI NGOẠI PARIS: 350 năm xây dựng Giáo Hội Việt Nam »

 

Là một giáo dân, gốc Thanh Hoá, sinh ra (1943) và sống đạo, hầu hết chỉ gặp các cha việt nam ; lớn lên vào lúc Giáo Hội Việt Nam tự lập với Hàng Giáo Phẩm thiết lập vào năm 1960, gồm 17 giám mục việt nam và 2 giám mục thừa sai hải ngoại Paris, tôi không biết ǵ về các cha thừa sai hải ngoại Paris và hầu như dửng dưng với sự hiện diện của các ngài, nếu không nói là ác cảm v́ phong trào độc lập liệt họ vào nhóm người thực dân.

 

2008 đến, 65 tuổi, sắp về hưu, hồi tưởng lại, tôi nhớ ra rằng ông bà nội ngoại tôi, bố mẹ tôi, tất cả đều đă được các cha Thừa sai coi sóc, giúp đỡ và dậy dỗ về đạo đời ; bản thân tôi đă được Đức Cha Louis De COOUMAN (1881-1970), gốc thừa sai, giám mục giám quản tông toà Thanh Hoá, ban phép Thêm sức ; khi lớn lên, được gặp Đức Cha Paul-Marcel PIQUET (1888-1966), gốc thừa sai, giám mục Nha Trang, rồi làm việc chung với nhiều cha thừa sai, tôi bàng hoàng phát giác ra rằng ḿnh có một cái nợ chẳng những về đức tin, mà cả về giáo dục và văn hoá với các cha thừa sai hải ngoại Paris.

 

Trong Năm Hồng Ân 2008, kỷ niệm 350 năm thành lập Hội Các Sở Thừa Sai Hải Ngoại Paris, tôi muốn t́m hiểu một cách khách quan về hội, trước là để cùng chung vui với các cha thừa sai quen biết, sau là để chia sẻ với nhiều bạn đọc cũng đă có một tâm trạng như tôi và nhất là để nói với các cha thừa sai ḷng biết ơn của tôi. Trần t́nh như vậy, xin mời bạn đọc vào thăm loạt bài « Thừa sai hải ngoại Paris, 350 năm xây dựng Giáo Hội Việt Nam[1] ».

 

Hy vọng rằng, qua loạt bài này, với những dữ kiện lịch sử khách quan, bạn đọc sẽ khám phá ra những công sức mà các cha thừa sai hải ngoại Paris đă góp vào để xây dựng Giáo Hội Việt Nam và thăng tiến ngôn ngữ và văn hoá, khoa học việt nam[2]”.

 

Đó là điều tôi đă viết ngày 01 tháng 01 năm 2008, để mở đầu loạt bài về “Thừa Sai Hải Ngoại Paris”. 14 bài đă được viết, mà ba bài là phóng sự và 11 bài là khảo cứu, đă được phổ biến trên 5 mạng lưới tin học :

http://www.vietcatholic.net/News/Clients/ReadArticle.aspx?Id=50586

http://www.dunglac.org/index.php?m=module2&v=detailarticle&id=53&ia=2993

http://www.giaoxuvnparis.org/htm/vanhoagiaoxu/cambut/tranvcanh/htshnParis.htm

http://www.conggiaovietnam.net/index.php?m=module2&id=13

http://ghhv.quetroi.net/63TVCANH/63TVCANHMEP01.htm

 

Điều mà tôi đă không viết ra, nhưng rất ấm ức trong thâm tâm là sự kiện rằng người công giáo việt nam biết quá ít và viết quá ít về Hội Thừa Sai Hải Ngoại Paris. Vào truyền giáo ở Việt Nam, từ thế kỷ XVI, có các cha ḍng Tên, ḍng Phanxicô, ḍng Đa-Minh. Và từ thế kỷ XVII, Hội Thừa Sai Hải Ngoại Paris đă được thành lập, mà hai trong ba giám mục tiên khởi của hội đă được Đức Giáo Hoàng Alexandre VII bổ nhiệm, ngày 29.07.1658, sang truyền giáo ở Việt Nam. Và cùng với các ngài, cả ngàn linh mục và giám mục Thừa sai Hải Ngoại Paris khác đă liên tục đến Việt Nam, trong 4 thế kỷ XVII, XVIII, XIX và XX, tiếp tục việc đưa Tin Mừng Cứu Chuộc cho lương dân, coi sóc, dậy dỗ và thánh hóa dân Chúa, đào tạo linh mục và giám mục, đào tạo tu sĩ và mở mang các ḍng tu, xây dựng và quản trị các công tŕnh bác ái từ thiện xă hội cũng như những công việc giáo dục mở mang dân trí, đóng góp vào việc nghiên cứu ngôn ngữ, phong tục, văn hóa, khoa học việt nam,…

Thế mà, về ḍng Tên, cũng như ḍng Đa Minh và Phanxicô, có những sách vở, tài liệu và mạng lưới tin học nghiên cứu và phổ biến, nhắc nhớ những đóng góp của họ cho Giáo Hội Việt Nam. Ngược lại về Hội Thừa Sai Hải Ngoại Paris, th́, theo kiến thức thô thiển của tôi, sách báo hay mạng lưới tin học tiếng việt hầu như hoàn toàn vắng bóng, là con số không[3].

 

 

2. Nhật kư « http://fr.360.yahoo.com/dao10juin ».

 

Sau 6 bài viết trong tháng 01.2008, tôi nhận được một số phản ứng qua điện thoại hay điện thơ. Đa số là những độc giả đến từ Việt nam, trong đó có một vài giám mục và dăm ba linh mục giáo sư chủng viện. Đa số bày tỏ sự khuyến khích. Một số độc giả ở ngoại quốc, đặc biệt là Pháp và Mỹ cũng phản ứng tương tự.

Có một phản ứng làm tôi ngỡ ngàng. Đó là phản ứng của cha Đào Quang Toản, ngày 30.01.2008. Ngỡ ngàng, không phải v́ cha Toản đă đọc những bài tôi đă đăng và mong đợi được đọc những bài tiếp theo như ngài viết : “Giáo Sư đang viết bài đăng trên mặng DŨNGLẠC, về Hội Thừa Sai Hải Ngoại Paris. Xin cám ơn Giáo Sư nhiều và rất mong được đọc những phần tiếp theo ». Nhưng ngỡ ngàng v́ những đề nghi sửa chữa và cải tiến, chứng tỏ sự hiểu biết vững chắc của ngài về Hội Thừa Sai Hải Ngoại Paris. Ngỡ ngàng nữa v́ ngài cho biết một số bài ngài đă và đang viết : Xin hân hạnh kính mời Giáo Sư xem qua, luc rảnh rỗi : « Đức cha Lambert với chế độ bảo trợ truyền giáo Bồ Đào Nha », (Bài cho lên blog từ ngày 15.11.2007 tới 25.01.2008), http://fr.360.yahoo.com/dao10juin.

 

Ngay khi nhận được thơ của cha Toản, tôi lên mạng t́m những bài của ngài. Đọc một loạt hết những bài ấy, tôi xác tín ngài là một chuyên viên về Thừa Sai Hải Ngoại Paris và biên thơ cho ngài : « Kinh cha Toan, Cám ơn cha đă trả lời. Theo cung cách viết của cha về Đc Lambert, tôi có cảm tưởng rằng cha đă hoặc đang viết một luận án về một đề tài có liên hệ đến Thừa sai Hải Ngoại Paris. Nếu cha đă tŕnh rồi, xin cha cho mượn 1 bản để đọc. Nếu cha chưa tŕnh, th́ khi nào tŕnh, xin cha cho tin, tôi sẽ gắng đi dự ».

Cha Toản đă trả lời và cho phép tôi được đọc luận án tiến sĩ thần học của ngài, dài 662 trang khổ A4, tŕnh năm 2005 tại Học Viện Công Giáo Toulouse về đề tài : « Enjeux de la rencontre entre le christianisme et le confucianisme au Vietnam ». Ngài cũng cho biết rằng ngài « nghiên cứu về Đc Lambert và lịch sử ḍng Mến Thánh Giá từ vài năm qua. Mục đích đầu tiên là để giúp tài liệu cho vài người bạn nữ tu có phận vụ phải lo dậy dỗ các thiếu nữ mới vào tu ḍng Mến Thánh Giá ».

 

 

3. Mạng lưới « http://pagesperso-orange.fr/daoquangtoan».

 

Cha Toản và tôi từ ngày ấy thỉnh thoảng liên lạc với nhau. Trong những điện thơ của ngài, tôi đặc biệt vui mừng về điện thơ nhận được ngày thứ bảy 26 tháng 04 năm 2008. Ngài báo tin về mạng lưới mà ngài vừa thiết lập « với mục đích chia sẻ tài liệu về Đc Lambert và lịch sử ḍng MTG, đặc biệt cho các nữ tu MTG có nhiệm vụ dạy các nữ tu trẻ hơn : http://pagesperso-orange.fr/daoquangtoan».

Sau đây xin có vài lời giới thiệu với bạn đọc về những tài liệu quí giá mà cha Đào Quang Toản phổ biến trên mạng lưới này.

  

3a. Lập tức tôi lên mạng xem. Ngày hôm ấy, mạng được tŕnh bày như sau :

blogMTG

 

/daoquangtoan/

hân hạnh kính chào quư vị !

 

trang chính | josephdao | tài liệu | nối kết | liên lạc

 

 

giới thiệu

 

 

đôi điều về lịch sử ḍng Mến Thánh Giá và đấng sáng lập ḍng là Đức cha Lambert de la Motte.

 

2006a

 

josephdao

(các bài viết của Đào Quang Toản)

>>>

tài liệu

(sử liệu và các tác giả khác)

>>>

 

 

liên lạc

để góp ư, thắc mắc, chia sẻ, cộng tác, v.v.

nối kết

vài mạng hữu ích trong việc nghiên cứu

trang tiếng Pháp

enFR

 

Free Counter-Counter

3b. Hôm nay, trang chính tŕnh bày hơi khác. Thay vào tấm h́nh cha Toản đang nói chuyện với các nữ tu Mến Thánh Giá, là tấm h́nh một tập tài liệu văn khố viết tay. Nhưng nội dung các tiết mục không thay đổi. Ba mục thư liệu vẫn được giữ nguyên, mà nội dung có phần phong phú hơn.

 

A.    Về những bài viết của Đào Quang Toàn, người ta thấy 18 bài ngắn và 13 bài dài.

 

 

Josephdao (bài viết của Đào Quang Toản)

 

 

 

Bài viết ngắn (articles)

 

2008

Đức ông Phanxicô Ingoli (PDF)

2008

Di Chúc của Đc Lambert

2007

Vấn nạn Frondeville (PDF)

2007

Ḷng sùng kính thánh Giuse nơi Đc Lambert

2006

Tài liệu về Đức Cha Lambert de la Motte (2/2) (PDF)

2006

Tài liệu về Đức Cha Lambert de la Motte (1/2) (PDF)

2006

Thư gửi cha Chính

2006

Vài trích dẫn để suy nghĩ về Đức cha Lambert

2002

Góp ư cho Tổng Tu Nghị Bắc Hải

2002

Les religieuses Amantes de la Croix (PDF) (en français)

2001

Ơn soi sáng tại Annecy năm 1657 ?

2000 

Lời khấn đơn (Những cải cách…)

2000 

Những cải cách trong lịch sử ḍng Mến Thánh Giá

2000

Bà công tước Aiguillon

2000

Gia phả

1999

Linh mục Simon Hallé (1602-1672)

1999

Bài nói chuyện với Nhóm Nghiên Cứu tại Sài G̣n

1999

Vài trích dịch từ tác phẩm « Le Chrétien Intérieur »

1998

Ba cô trinh nữ xứ Đông năm 1640

 

 

 

 

 

 

Bài viết dài (livres)

 

2008

 Đức Cha Lambert với chế độ bảo trợ truyền giáo Bồ Đào Nha (PDF)

2007

 Đức cha Pierre Lambert de la Motte (Frondeville) (PDF) (389 Ko)

2006 

 Les Relations de Mgr Lambert de la Motte : 1660-1670 (PDF) (en français)

2006 

 Cuộc đời Đức cha Lambert de la Motte (PDF) (J.C. Brisacier)

2006 

 Chuyện Đức cha Lambert (B. Vachet) (PDF)

2006

 Mgr Lambert de la Motte, par Bénigne Vachet (PDF) (en français)

2005 

 Thăm viếng nơi xưa (PDF)

2002 

 Đức cha Lambert de la Motte, giai đoạn tại Pháp (1624-1660)

2001 

 Cha Durand và Mến Thánh Giá. Anê Soạn và Anna Trị

2000 

 Nguyễn Thị Hậu (1814-1841) (PDF)

1998 

 Mến Thánh Giá thế kỷ 17. Thành lập và tổ chức

1998 

 Hai bản luật xưa của ḍng Mến Thánh Giá (PDF)

1996 

 Kư sự cuộc hành tŕnh của Đức cha Beryte

 

 

 

 

B. Về sử liệu và những bài viết của những tác giả khác, có 18 bài ngắn và 5 bài dài

 

tài liệu (sử liệu và các tác giả khác)

 

 

 

Bài ngắn (articles)

 

2008

Le testament de Mgr Lambert de la Motte (PDF) (en français)

2001

Voeux (PDF) (en français)

1934

Concile d’Indochine en 1934 (PDF) (en français)

1934

Concilium Indonensi 1934 (PDF) (latin)

1920

Địa phận Thanh (trích)

1912

Công đồng Kẻ Sở năm 1912

1908

Địa phận Tây Đàng Ngoài (trích)

1907

69 điều bà thánh Têrêsa khuyên bảo chị em trong ḍng người đi đàng nhân đức cho trọn

1900

Synodus 1900 (PDF) (latin)

1900

Công đồng Kẻ Sặt năm 1900

1894

Amantes de la Croix (A. Launay) (PDF) (en français)

1886

Truyện D́ Ysave Đệ (cha Gernot Quí)

1884

Truyện Annà Nguyễn Thị Màu (cha Gernot Quí)

1859

Amantes de la Croix (Abbé Migne) (PDF) (en français)

1799

Nhà thày không được ra vào nhà chị em (Mgr Longer)

1795

Công đồng Kẻ Vĩnh năm 1795

1792

Khuyên Người Nhà Mụ (Đức cha Longer)

xxx

Kinh (Amep, volume 1100)

 

 

 

Bài dài (livres)

 

2008

Journal de Mgr Lambert de la Motte : 1674-1678 (PDF)

2006

Vie de Mgr Lamothe Lambert, évêque de Béryte (J-C de Brisacier) (PDF) (en vietnamien et en français)

1907

Phép nhà Chị em mến Cau rút Đức Chúa Jêsu (PDF) (216 Ko)

xxx

Phép Ḍng Chị Em Mến Curút Đức Chúa Jêsu

1668

Relation Abrégée des Missions et des Voyages des Evesques François (PDF)

 

C. Về nối kết, người ta đọc được tên của 9 mạng tin học sau đây

 

 

nối kết  |  liens

 

Tự điển tiếng Pháp thế kỷ thứ XVII

http://dictionnaires.atilf.fr/dictionnaires/index.htm

 

Hội Thừa Sai Paris

http://www.mepasie.org/

 

đặc biệt là Kho Lưu Trữ Thư Văn (Archives)

http://archivesmep.mepasie.org/

 

Thư viện quốc gia của Pháp

http://www.bnf.fr/

 

đặc biệt là phần « thư viện số » tại đây

http://gallica.bnf.fr/

 

T́m sách vở trên mạng Google

http://books.google.fr/

 

Về lịch sử ngoại giao Pháp – Xiêm thế kỷ XVII

http://www.memoires-de-siam.com/

 

Những trang blog của P.J.D. về Mến Thánh Giá

http://fr.360.yahoo.com/dao10juin

 

Những tập album h́nh ảnh của P.J.D. về Mến Thánh Giá

http://picasaweb.google.fr/menthanhgia/

 

 

 

Ngoài ra c̣n có trang tiếng pháp để hướng dẫn bạn đọc pháp văn và trang liên lạc

để góp ư, thắc mắc, chia sẻ, cộng tác”.

 

D.  Lời ngỏ về mục đích, nội dung và cách soạn thảo

 

Đọc những tài liệu được phổ biến trên mạng lưới của cha Đào Quang Toản, thoát ra một tâm t́nh thương yêu giáo hội Việt Nam của người chủ trương, một nội dung được xác định rơ rệt và một phương pháp làm việc khoa học có tŕnh độ nghiên cứu và đáng tin cậy.  Xin mời bạn đọc nghe chính tác giả thổ lộ qua một đoạn trích từ « Lời ngỏ », trong « Đào Quang-Toản, Mến Thánh Giá thế kỷ 17, thành lập và tổ chức- 1998 ». Lời ngỏ này trước nhất là áp dụng cho tập tài liệu mà nó được ghi ở những trang khởi đầu, nhưng cũng có thể được coi là lời ngỏ chung của mạng lưới, áp dụng cho tất cả những sáng tác khác được phổ biến ở đây.

Cha Toản viết : « Ḍng Mến Thánh Giá, do đức cha Lambert de la Motte thành lập, là một ân huệ mà Thiên Chúa ban riêng cho quê hương Việt Nam. Với ư thức trên, tập tài liệu này đă được cưu mang và thực hiện nơi đây.

 

Mục đích và nội dung :

Một số tài liệu lịch sử của ḍng Mến Thánh Giá đă được in ấn và xuất bản đây đó, hay vẫn c̣n nằm trong bóng tối, công việc của chúng tôi chủ yếu là sưu tập lại, sau đó là dịch thuật. Chúng tôi tự giới hạn công việc của ḿnh vào một khoảng thời gian rất ngắn là thế kỷ thứ 17, tức từ những năm 1664 đến 1700. Khoảng thời gian 36 năm này là buổi ban đầu của ḍng Mến Thánh Giá. Buổi ban đầu đó sẽ măi măi như cội rễ mà mọi thành phần Mến Thánh Giá sẽ gắn bó lấy mà đón nhận nhựa sống tu tŕ cho ḿnh.

Sau cùng là công việc chú giải các tài liệu trên : mỗi thời đại có cái văn hoá, tập quán, lề luật, cách viết... khác nhau. Và mỗi câu chuyện, dù nhỏ dù lớn, đều liên quan, chịu ảnh hưởng hay gây ảnh hưởng đến chuyện khác. Tóm lại, không có chuyện lịch sử nào đứng riêng rẽ một ḿnh. Việc chú giải một chữ, một câu, một đoạn hay cả một câu chuyện là việc giúp cho người đọc hiểu rơ hơn sự kiện và ư tưởng của tác giả các tài liệu.

 

Cách thức soạn thảo :

Khi soạn thảo tập sách này, chúng tôi cố gắng giữ ba lời người xưa dạy :

- Lời thứ nhất là «nói có sách mách có chứng». Do đó, mọi trích dẫn đều được ghi chú xuất xứ chính xác nhất. Hy vọng điều ấy cũng sẽ giúp ích đôi chút cho ai muốn t́m hiểu về ḍng nữ Việt Nam đầu tiên : ḍng Mến Thánh Giá.

- Lời thứ hai là «biết th́ thưa thốt, chẳng biết th́ dựa cột mà nghe» : thực sự, dù đă cố gắng t́m hiểu nhiều, song vẫn c̣n muôn vàn điều mà chúng tôi không được thấu đáo. Bởi thế, chúng tôi chỉ dám phê b́nh những điều mà chúng tôi được biết rơ. Những điều khác, hoặc là chúng tôi không dám nói, hoặc là chúng tôi hướng dẫn bạn đọc đến các tác giả khác khi có thể được.

- Lời thứ ba là «tam sao, thất bản» : nghĩa là lập lại (hay ăn trộm) điều kẻ khác đă nói một cách sai lạc. Nơi đây, chúng tôi xử dụng thường xuyên «tài liệu đầu tay» để giữ cho ḿnh được sự «lương thiện trí thức» (honnêteté intellectuelle).

Chúng tôi nghĩ là ba quy luật trên rất cần thiết khi thựcc hiện tập tài liệu lịch sử này[4] ».

 

 

 

LỜI KẾT

 

Trong điện thơ viết ngày thứ hai, 04.02.2008 cho cha Đào Quang Toản, tôi ghi nhận rằng : « Tôi gắng viết về MEP (Thừa sai Hải Ngoại Paris) vào dịp kỷ niệm 350 năm thành lập của họ, v́ theo sự hiểu biết của tôi, nhiều người viết về các ḍng khác : ḍng Tên, ḍng Đaminh,...mà rất ít người viết về MEP. Dường như có cái nghẹn nào giữa các tác giả VN va MEP ».  Cha Đào Quang Toản trả lời tôi rằng : « Kinh anh Gs CẢNH, Anh nhận xét rất hay khi nói "dường như có cái nghẹn nào giữa các tác giả VN và MEP". Bởi thế, khi Anh viết cái tựa nói về "cái nợ đối với MEP", em thấy Anh rất chân thành, can đảm và chắc sẽ giúp cho nhiều người giải tỏa được cái mặc cảm của họ đối với MEP, đối với thời kỳ Pháp đô hộ VN, v.v. Ngoài ra, có lẽ cần nh́n nhận rằng MEP chỉ nhận người Việt Nam vào hội của họ mới đây mà thôi. Trong khi ḍng Đaminh th́ đă có Bùi Đức Sinh viết về ḍng của họ, ḍng Tên có Đỗ Quang Chính, ḍng Phanxicô có Antoine Trần Phổ ». 
 
Ngày hôm sau, thứ ba, 05.02.2008, trả lời cho cha Toản, tôi bày tỏ thêm rằng: « Ư định ban đầu của tôi chỉ muốn làm một cuộc khám phá tổng quát về MEP ». Trong thâm tâm, tôi muốn thưa với ngài rằng : « c̣n việc nghiên cứu chuyên môn th́ phải cậy đến những chuyên viên như cha ». Tôi đă không thất vọng. Nhưng hoàn toàn vui mừng khám phá ra công tŕnh nghiên cứu của cha Đào Quang Toản về Đức Cha Lambert de la Motte, một trong hai giám mục tiên khởi mà Giáo Hội đă dành cho Việt Nam, cũng là đấng sáng lập Ḍng Mến Thánh Giá. Rồi khi khám phá ra công tŕnh của Đức Cha Lambert de la Motte, người ta cũng khám phá ra công tŕnh của Hội Thừa Sai Hải Ngoại Paris, v́ ngài là một trong ba giám mục tiên khởi của Hội. Và khi khám phá ra những khó khăn, cũng như  những bách hại mà các cha Thừa Sai Hải Ngoại Paris đă phải đương đầu và những công việc mà các ngài đă thực hiện để xây dựng Giáo Hội Việt Nam, người ta sẽ thấy cái nền tảng vững chắc của đức tin đă được thử thách và vun xới ở đây, để cậy trông và can đảm sống đức tin, trong công b́nh và chân lư mà sáng suốt t́m ra những giải đáp cho những hận thù, ích kỷ, gian dối, bất công và  bạo lực của thời đại.  Mà không quên sứ mệnh truyền giáo bằng bác ái, yêu thương và đoàn kết để long trọng và hiên ngang cử hành năm thánh 2010, ghi dấu thời điểm kỷ niệm : (1) 350 năm thành lập hai Giáo phận Tông Toà Đàng Ngoài và Đàng Trong (x. Sắc Chỉ Super Cathedram, 9-9-1659, của Đức Alexandre VII), (2) 50 năm thiết lập phẩm trật Giáo hội Công giáo tại Việt Nam với 3 Giáo tỉnh Hà Nội - Huế - Saigon (x. Sắc Chỉ Venerabilium Nostrorum 24-11-1960), nh́n lại quăng đường lịch sử gần 500 năm truyền giáo qua 3 thời kỳ: 126 năm Bảo Hộ (1533-1659), 300 năm Tông Toà (1659-1960), đặc biệt là 50 năm Chánh Toà (1960-2010)[5]. 
 
 
Xin giới thiệu cùng mọi người hai mạng lưới tin học của cha Đào Quang Toản, Toulouse, Pháp, cung cấp tài liệu về Hội Thừa Sai Hải Ngoại Paris và đặc biệt về Ḍng Mến, Thánh Giá và đấng sáng lập ḍng là Đức Cha Lambert de la Motte :
·                           Nhật kư blog « http://fr.360.yahoo.com/dao10juin ».

·        Mạng lưới « http://pagesperso-orange.fr/daoquangtoan».

 

 

 

 

Paris, ngày 10 tháng 10 năm 2008

Trần Văn Cảnh

 

 

 



Chú thích :

 

[1] Tựa đề này lấy hứng từ luận án tiến sĩ của cha Claude LANGE, Luận án đă được ấn hành với tên là « Giáo Hội Công Giáo và Hội Thừa Sai Hải Ngoại tại Việt Nam ».

LANGE Claude : L’église catholique et la Soćté des Missions Etrangères au Vietnam : Vicariat apostolique de Cochinchine XVII et XVIII siècles ; Paris : L’Harmattan ; 2004 ; 208 trang.

 

[2] http://www.vietcatholic.net/News/Clients/ReadArticle.aspx?Id=50586

 

[3] Phan Phát Huồn , trong Việt Nam Giáo Sử, ấn bản 1997, đă nêu lên

·         6 tác giả viết về công cuộc truyền giáo của các cha ḍng Tên : Đỗ Quang Chính, Hồng Lam, Nguyễn Hồng, Nguyễn Phương, Nguyễn Khắc Xuyên và Phạm Đ́nh Khiêm.

·         Bùi Đức Sinh, tác giả chính viết về công cuộc truyền giáo của các cha ḍng ĐaMinh.

·         Trần Phổ, tác giả chính viết về công cuộc truyền giáo của các cha ḍng Phanxicô

·         0 tác giả viết về công cuộc truyền giáo của các cha Thừa sai Hải Ngoại Paris.

 

[4] http://pagesperso-orange.fr/daoquangtoan/livresPJD/mtgtheky17/ch00.htm

 

[5] ĐHY Phạm Minh Mẫn ; Nội quy cử hành Năm Thánh 2010 Cộng đồng Dân Chúa Việt Nam cử hành NĂM THÁNH 2010, trong :

http://v2.hdgmvietnam.org/Default.aspx?tabid=209&ctl=ViewArticleDetail&mid=556&ArticlePK=100